பின்வரும் சொற்களுக்குத் தகுந்த இலக்கணக்குறிப்பினை எழுதுக.
1.விழிப்புணர்வுடன் இருத்தல்.
2.அவன் நல்லவன்.
3.ஆடுக பெண்ணே!
4.வந்ததும் சென்றதும் நன்மைக்கே…….
5.உரனசைஇ உள்ளம் துணையாகச் சென்றார்.
6.”கொரோனா வந்தது” – என்ன மொழி?
7.”நல்ல படாஅ பறை” – என்ன அளபெடை? பின்வரும் சொற்களுக்குத் தகுந்த இலக்கணக்குறிப்பினை எழுதுக. 7X1=7
1.விழிப்புணர்வுடன் இருத்தல்.
2.அவன் நல்லவன்.
3.ஆடுக பெண்ணே!
4.வந்ததும் சென்றதும் நன்மைக்கே…….
5.உரனசைஇ உள்ளம் துணையாகச் சென்றார்.
6.”கொரோனா வந்தது” – என்ன மொழி?
7.”நல்ல படாஅ பறை” – என்ன அளபெடை?
Answers
குறள் 1 :
அகழ்வாரைத் தாங்கும் நிலம்போலத் தம்மை
இகழ்வார்ப் பொறுத்தல் தலை.
பொருள் :
நிலமானது, தன்னைத் தோண்டுபவரையும் தாங்குவதுபோல, நம்மை
இழிவுபடுத்துவோரையும் நாம் பொறுத்துக்கொள்வதே சிறந்த பண்பு.
சொற்பொருள் :
அகழ்வாரை – தோண்டுபவரை.
இகழ்வார் – இழிவுபடுத்துவோர்.
தலை – சிறந்த பண்பு.
இலக்கணக்குறிப்பு :
பொறுத்தல் – தொழிற்பெயர்.
அகழ்வார், இகழ்வார் – வினையாலணையும் பெயர்கள்.
பகுபத உறுப்பிலக்கணம் :
அகழ்வார் = அகழ் + வ் + ஆர். அகழ் – பகுதி, வ் – எதிர்கால
இடைநிலை, ஆர் – பலர்பால் வினைமுற்று விகுதி.
அணி :
உவமையணி.
குறள் 2 :
பொறுத்தல் இறப்பினை என்றும் அதனை
மறத்தல் அதனினும் நன்று.
பொருள் :
பிறர் செய்யும் துன்பத்தை ஒருவர் பொறுத்துக்கொள்ளுதல்
சிறந்தது. அதனைவிடச் சிறந்தது அத்துன்பத்தை மறந்துவிடுதல்.
சொற்பொருள் :
பொறுத்தல் – பொறுத்துக்கொள்ளுதல்.
இறப்பினை – பிறர் செய்த துன்பத்தை.
இலக்கணக்குறிப்பு :
மறத்தல், பொறுத்தல் – தொழிற்பெயர்கள்
நன்று – குறிப்பு வினைமுற்று.
பகுபத உறுப்பிலக்கணம் :
மறத்தல் = மற + த் + தல். மற – பகுதி, த் – சந்தி,
தல் – தொழிற்பெயர் விகுதி.
குறள் 3 :
இன்மையுள் இன்மை விருந்தொரால் வன்மையுள்
வன்மை மடவார்ப் பொறை.
பொருள் :
விருந்தினரை வரவேற்க இயலாது தவிர்க்கும் நிலை, வறுமையுள்
கொடிய வறுமையாகும். அதுபோல, அறிவற்றார் செய்யும் தீங்குளைப்
பொறுத்துக்கொள்ளுதல் வலிமையுள் சிறந்த வலிமையாகும்.
சொற்பொருள் :
இன்மை – வறுமை.
ஒரால் – தவிர்த்தல்.
மடவார் – அறிவற்றார்.
இலக்கணக்குறிப்பு :
விருந்து – பண்பாகு பெயர்.
ஒரால் , பொறை – தொழிற்பெயர்கள்.
அணி :
எடுத்துக்காட்டு உவமையணி.
குறள் 4 :
நிறையுடைமை நீங்காமை வேண்டின், பொறையுடைமை
போற்றி ஒழுகப் படும்.
பொருள் :
நற்குணங்கள் நம்மைவிட்டு நீங்காதிருக்க வேண்டுமானால்,
பொறுமையை நாம் போற்றிக் கடைபிடித்தல் வேண்டும்.
சொற்பொருள் :
நிறை – சால்பு.
இலக்கண குறிப்பு :
நீங்காமை – எதிர்மறைத் தொழிற்பெயர்.
போற்றி – வினையெச்சம்.
(இந்நூல் குறட்பாவும் பொறுமையின் சிறப்பினைக் கூறுகின்றன.)
குறள் 5 :
ஒறுத்தாரை ஒன்றாக வையாரே, வைப்பர்
பொறுத்தாரைப் பொன்போற் பொதிந்து.
பொருள் :
பிறர் செய்யும் தீங்கைப் பொறுத்துக்கொள்ளாமல் தண்டிப்பவரைச்
சான்றோர் ஒரு பொருட்டாக மதிக்கமாட்டார். ஆனால், பொறுத்துக்
கொள்பவரைப் பொன்போல் மதித்து மனத்துள் வைத்துக்கொள்வர்.
சொற்பொருள் :
ஒறுத்தாரை – தண்டித்தவரை.
ஒன்றாக – ஒரு பொருட்டாக
பொதிந்து வைப்பர் – (மனத்துள்) வைத்துக்கொள்வர்.
இலக்கணக்குறிப்பு :
ஒறுத்தார் – வினையாலணையும் பெயர்.
பொதிந்து – வினையெச்சம்.
பகுபத உறுப்பிலக்கணம் :
வைப்பர் = வை + ப் + ப் + அர். வை – பகுதி, ப் – சந்தி, ப் –
எதிர்கால இடைநிலை, அர் – பலர்பால் வினைமுற்று விகுதி.
குறள் 6 :
ஒறுத்தார்க் கொருநாளை இன்பம், பொறுத்தார்க்குப்
பொன்றும் துணையும் புகழ்.
பொருள் :
பிறர் செய்யும் தீமையைப் பொறுத்துக்கொள்ளாது தண்டித்தவருக்கு
ஒரு நாள் மட்டுமே இன்பம் கிட்டும். அதனைப்
பொறுத்துகொண்டவரின் புகழ், உலகம் உள்ளவரை நிலைத்து
நிற்கும்.
சொற்பொருள் :
பொன்றும் துணையும் – உலகம் உள்ளவரை.
இலக்கணக்குறிப்பு :
ஒறுத்தார், பொறுத்தார் – வினையாலணையும் பெயர்கள்.
பகுபத உறுப்பிலக்கணம் :
ஒறுத்தார் = ஒரு + த் + த் + ஆர். ஒறு – பகுதி. த் – சந்தி.
த் – இறந்தகால இடைநிலை. ஆர் – பலர்பால் வினைமுற்று விகுதி.
குறள் 7 :
திறனல்ல தற்பிறர் செய்யினும் நோநொந்(து)
அறனல்ல செய்யாமை நன்று.
பொருள் :
செய்யத்தகாத துன்பச் செயல்களைப் பிறர் தனக்குச் செய்தாலும்,
தான் அத்துன்பத்துக்கு வருந்தி, அறத்துக்கு மாறான செயல்களை
அவருக்குச் செய்யாதிருத்தல் நல்லது.
சொற்பொருள் :
திறனல்ல – செய்யத்தகாத.
நோநொந்து – துன்பத்துக்கு வருந்தி.
இலக்கணக்குறிப்பு :
தற்பிறர் – ஏழாம் வேற்றுமைத் தொகை.
செய்யினும் – இழிவுச் சிறப்பும்மை
நொந்து – வினையெச்சம்.
அறன், திறன் – ஈற்றுப்போலிகள்.
Explanation:
பின்வரும் சொற்களுக்குத் தகுந்த இலக்கணக்குறிப்பினை எழுதுக.
1.விழிப்புணர்வுடன் இருத்தல்.
2.அவன் நல்லவன்.
3.ஆடுக பெண்ணே!
4.வந்ததும் சென்றதும் நன்மைக்கே…….
5.உரனசைஇ உள்ளம் துணையாகச் சென்றார்.
6.”கொரோனா வந்தது” – என்ன மொழி?
7.”நல்ல படாஅ பறை” – என்ன அளபெடை? பின்வரும் சொற்களுக்குத் தகுந்த இலக்கணக்குறிப்பினை எழுதுக. 7X1=7
1.விழிப்புணர்வுடன் இருத்தல்.
2.அவன் நல்லவன்.
3.ஆடுக பெண்ணே!
4.வந்ததும் சென்றதும் நன்மைக்கே…….
5.உரனசைஇ உள்ளம் துணையாகச் சென்றார்.
6.”கொரோனா வந்தது” – என்ன மொழி?
7.”நல்ல படாஅ பறை” – என்ன அளபெடை?