2. சோழர்காலச் சிற்பக்கலை பற்றி நீ அறிந்தவற்றை விளக்குக.
Answers
Answered by
2
Answer:
చోళ కళ మరియు శిల్పకళా శైలులు పల్లవుల మాదిరిగానే ఉంటాయి, చాలా దేవాలయాలలో నిర్మాణాలు రాతి మరియు లోహంతో చెక్కబడ్డాయి. వారు చోళ కాలం యొక్క సామాజిక-మతపరమైన అభిప్రాయాలను చిత్రీకరిస్తారు, నటరాజ శిల్పం దాని అందానికి మాత్రమే కాకుండా దాని ఆధ్యాత్మిక అర్ధానికి కూడా ప్రపంచ ప్రసిద్ధి చెందింది.
Answered by
3
Explanation:
இந்த சிற்பம் இந்து தெய்வமான சிவனை நடராஜா, நடனத்தின் அதிபதி, நெருப்பு வளையத்தில் நடனமாடுவது, மனித அறியாமையின் அரக்கனான அப்ஸ்மாராவை காலடியில் மிதிக்கும்போது சித்தரிக்கிறது. டென்மார்க்கின் தேசிய அருங்காட்சியகம் (Inv.no. Da.161)
தென்னிந்திய சோழ வம்சத்தின் போது (சி. 850-1270), இலக்கியம், மத கலை மற்றும் கோயில் கட்டிடக்கலை ஆகியவை செழித்து வளர்ந்தன. பெரிய, வளமான கோயில்களுக்கு, பிரபலமான இந்து தெய்வங்களை சித்தரிக்கும் விதிவிலக்கான அழகு மற்றும் தரம் கொண்ட வார்ப்பு வெண்கல சிற்பங்கள் தயாரிக்கப்பட்டன.
டென்மார்க்கின் தேசிய அருங்காட்சியகத்தில் சோழ வம்சத்தைச் சேர்ந்த 13 வெண்கல சிற்பங்களின் தனித்துவமான தொகுப்பு உள்ளது, 1788-1806 வரை டிராங்கிபாரில் ஆளுநராக பணியாற்றிய பீட்டர் அன்கர் சேகரித்தார்.
1799 ஆம் ஆண்டில், டிராங்க்பாரில் கட்டுமானப் பணிகளின் போது, சிற்பங்கள் சடங்கு பயன்பாட்டிற்காக பல வெண்கலப் பொருட்களுடன் தரையில் புதைக்கப்பட்டிருந்தன. பீட்டர் அன்கர் உடனடியாக கண்டுபிடிப்பில் ஆர்வம் காட்டினார், உள்ளூர் பிராமண பாதிரியார்கள் அவரை கையகப்படுத்த அனுமதித்தனர், ஏனெனில் சிற்பங்கள் தரையில் படுத்து தங்கள் சக்தியையும் மத தூய்மையையும் இழந்துவிட்டன.
உள்ளூர் பிராமண பூசாரிகளின் கூற்றுப்படி, கோவில் வெண்கலங்கள் உயர்ந்த மனிதர்களின் பிரதிநிதிகளாக இழந்த நிலையை மீண்டும் பெற முடியும், அவர்களின் புனித அந்தஸ்துக்கு தகுதியான ஒரு புதிய கோயில் கட்டப்பட்டால். ஆனால் பிராந்தியத்தில் உள்ள எந்த இந்திய ரீஜண்டிற்கும் அத்தகைய கட்டிடம் கட்ட மூலதனம் இல்லை, எனவே, ஒரு முறையான விழாவில் பிராமணர்கள் கோயில் வெண்கலங்களை பீட்டர் அன்கருக்கு வழங்கினர். பதிலுக்கு அங்கர் அருகிலுள்ள கோயிலுக்கு ஒரு அரிசியை தியாகம் செய்தார், மேலும் பிராமணர்களுக்கு வெற்றிலை மற்றும் இலைகளையும், அரிசியையும் நட்பின் சான்றாகக் கொடுத்தார். பீட்டர் அன்கர் (1744-1832) 500 ஆண்டுகளுக்கு முன்னர் வெண்கலங்கள் புதைக்கப்பட்டதாக கருதப்பட்டது தில்லி சுல்தானகம் தனது முஸ்லீம் ஆட்சியை தெற்கிற்கு விரிவுபடுத்த முயன்றது. கோயிலின் வெண்கலங்கள் அழிவிலிருந்து காப்பாற்றுவதற்காக நிலத்தில் புதைக்கப்பட்டன என்பது அங்கரின் கருதுகோளாக இருந்தது, அதே நேரத்தில் மக்கள் மறைந்திருந்தனர்.
வெண்கலத் தொகுப்பை நோர்வேயில் உள்ள தனது சொந்த இடத்திற்கு அன்கர் வீட்டிற்கு கொண்டு வந்தார், மேலும் அவரது மரணத்திற்குப் பிறகு சேகரிப்பு 1843 ஆம் ஆண்டில் அப்போதைய ராயல் ஆர்ட் மியூசியத்தில் (1825-1865), இப்போது டென்மார்க்கின் தேசிய அருங்காட்சியகத்தில், எத்னோகிராஃபிக்கல் துறைக்கு வாங்கப்பட்ட மன்னரின் கோரிக்கையின் பேரில் சேகரிப்பு இருந்தது.
PLEASE MARK AS BRAINLIEST ANSWER.
Similar questions
History,
1 month ago
Math,
1 month ago
Social Sciences,
3 months ago
English,
3 months ago
Social Sciences,
9 months ago
Social Sciences,
9 months ago
Social Sciences,
9 months ago