நாயம் பாராட்டுக
எத்துணையும் பேதமுறாது எவ்வுயிரும்
தம் உயிர்போல் எண்ணி உள்ளே
ஒத்துரிமை யுடையவராய் உவக்கின்றார்
யாவர் அவர் உளந்தான் சுத்த
சித்துருவாய் எம் பெருமான் நடம்புரியும்
இடம் என நான் தெரிந்தேன் அந்த
வித்தகர்தம் அடிக்கேவல் புரிந்திட என்
சிந்தை மிக விழைந்த தாலோ
Answers
Answer:
ஆறாம் திருமுறை / அருள்விளக்க மாலை
'கல்லார்க்கும் கற்றவர்க்கும் களிப்பருளும் களிப்பே
காணார்க்கும் கண்டவர்க்கும் கண்ணளிக்கும் கண்ணே
வல்லார்க்கும் மாட்டார்க்கும் வரமளிக்கும் வரமே
மதியார்க்கும் மதிப்பவர்க்கும் மதிகொடுக்கும் மதியே
நல்லார்க்கும் பொல்லார்க்கும் நடுநின்ற நடுவே
நரர்களுக்கும் சுரர்களுக்கும் நலங்கொடுக்கும் நலமே
எல்லார்க்கும் பொதுவில்நடம் இடுகின்ற சிவமே
என்அரசே யான்புகலும் இசையும்அணிந் தருளே.' – வள்ளலார்
ஆறாம் திருமுறை / பிள்ளைச் சிறு விண்ணப்பம்
“மண்ணுல கதிலே உயிர்கள்தாம் வருந்தும் வருத்தத்தை ஒருசிறி தெனினும்
கண்ணுறப் பார்த்தும் செவியுறக் கேட்டும் கணமும்நான் சகித்திடமாட்டேன்
எண்ணுறும் எனக்கே நின்னருள் வலத்தால் இசைத்தபோ திசைத்தபோ தெல்லாம்
நண்ணும்அவ் வருத்தம் தவிர்க்கும்நல் வரந்தான் நல்குதல் எனக்கிச்சை எந்தாய்.
ஆறாம் திருமுறை / பிள்ளைப் பெரு விண்ணப்பம்
வருமுயிர் இரக்கம் பற்றியே உலக வழக்கில்என் மனஞ்சென்ற தோறும்
வெருவிநின் அடிக்கே விண்ணப்பித் திருந்தேன் விண்ணப்பஞ் செய்கின்றேன் இன்றும்
உருவஎன் உயிர்தான் உயிர்இரக் கந்தான் ஒன்றதே இரண்டிலை இரக்கம்
ஒருவில்என் உயிரும் ஒருவும்என் உள்ளத் தொருவனே நின்பதத் தாணை.
இதுவரை அடியேன் அடைந்தவெம் பயமும் இடர்களும் துன்பமும் எல்லாம்
பொதுவளர் பொருளே பிறர்பொருட் டல்லால் புலையனேன் பொருட்டல இதுநின்
மதுவளர் மலர்ப்பொற் பதத்துணை அறிய வகுத்தனன் அடியனேன் தனக்கே
எதிலும்ஓர் ஆசை இலைஇலை பயமும் இடரும்மற் றிலைஇலை எந்தாய்.
ஆறாம் திருமுறை / தனித் திருஅலங்கல்
“எல்லார்க்கும் கடையாகி இருந்தேனுக் கருள்புரிந்தே
எல்லார்க்கும் துணையாகி இருக்கவைத்தாய் எம்பெருமான்
எல்லார்க்கும் பொதுவில்நடம் இடுகின்றாய் இவ்வண்ணம்
எல்லார்க்கும் செய்யாமை யாதுகுறித் திசைஎனக்கே.” – வள்ளலார்
ஆறாம் திருமுறை / அருட்பெருஞ்ஜோதி அகவல்
“…உலகுயிர்த் திரளெலா மொளிநெறி பெற்றிட
இலகுமைந் தொழிலையும் யான்செயத் தந்தனை
போற்றிநின் பேரருள் போற்றிநின் பெருஞ்சீர்
ஆற்றலி னோங்கிய வருட்பெருஞ் ஜோதி…” வள்ளலார்
ஆறாம் திருமுறை / தனித் திருஅலங்கல் / ஆன்மநேய ஒருமைப்பாடு
“உலகமெலாம் போற்ற ஒளிவடிவ னாகி
இலகஅருள் செய்தான் இசைந்தே - திலகன்என
நானேசன் மார்க்கம் நடத்துகின்றேன் நம்பெருமான்
தானே எனக்குத் தனித்து.”
எத்துணையும் பேதமுறா தெவ்வுயிரும்
தம்உயிர்போல் எண்ணி உள்ளே
ஒத்துரிமை உடையவராய் உவக்கின்றார்
யாவர்அவர் உளந்தான் சுத்த
சித்துருவாய் எம்பெருமான் நடம்புரியும்
இடம்எனநான் தெரிந்தேன் அந்த
வித்தகர்தம் அடிக்கேவல் புரிந்திடஎன்
சிந்தைமிக விழைந்த தாலோ. – வள்ளலார்
ஆகவே, நாமெல்லோரும் முதலில்,
“நல்லார்க்கும், பொல்லார்க்கும், எல்லார்க்கும் பொதுவில் நடுநின்று நடம் இடுகின்ற அந்த ஒன்றாம் சிவமானவரே, தம் உச்சபட்ச உயிர்இரக்க உண்மையுணர்வின் வழிநின்று, எத்துணையும் பேதமுறாது எவ்வுயிரும் தம்உயிர்போல் எண்ணி உள்ளே ஒத்துரிமை உடையவராய் உவந்து வாழ்ந்த, நம் வள்ளற்பெருமானுடைய ஒப்பற்ற அந்த உத்தம வாழ்க்கையை நன்கு அறிந்துகொண்டு, அவருடைய ஆன்மநேயமிகும் உள்ளகத்தே சுத்த சித்துருவாய் எக்காலத்தும் எவ்விடத்தும் எள்ளளவும் குறைவுபடாத வண்ணம் ஓங்கி நடம்புரிந்து, நம் எல்லோருக்கும் அருள்பாலித்திடத் திருவுளம் கொண்டு, அந்த எல்லாம்வல்ல வித்தகராகிய அருட்பெருஞ்ஜோதி ஆண்டவர் தம்முடைய அடிக்கேவல் புரிந்திட, நம் வள்ளற்பெருமானை உலகமெலாம் போற்ற ஒளிவடிவனாக்கி, இசைந்தே எல்லாம்செய்ய வல்ல சர்வமகா சித்தியாகிய ஐந்தொழில் வல்லபத்தை அவருக்கு இலக அருள்செய்து, நம்வள்ளற்பெருமானையே எக்காலத்தும் எவ்விடத்தும் தானே இருந்து சன்மார்க்கம் நடத்தும்படிப் பணித்து, நம் எல்லோருக்கும் துணையாக இருக்க வைத்துள்ளார்” – என்கின்ற, அந்த இயற்கை உண்மையை நாம் எப்போதும் எவ்விடத்தும் நம்முடைய கனவிலும்கூட நாம் மறந்துவிடக்கூடாது. அப்பொழுது மட்டுமே, நான் என்கின்ற அந்த வீணான நம்முடைய அகம்பாவத் தன்முனைப்பானது நம்முள்ளே எப்பொழுதும் எழும்பாவண்ணம், நம்மை அவர் எவ்விடத்தும் நல்வழியே நடத்துவார். இல்லையேல், நம் சிறுமைமிகும் பற்பல சிரமங்களில் நாம் சிக்குண்டு சின்னாபின்னமாகிச் சிதைந்து போக நேரிடும்.
அடுத்து, ஒரு சங்கம் அல்லது ஒரு மாநாட்டின் முக்கிய நோக்கம், செயல்திட்டம், இடம், காலம், ஆகும் பொருட்செலவு இவைகள் குறித்து நல்லதோர் முடிவைத் தீர ஆய்வுசெய்து, அத்தோடு தேவைப்படின் நன்நம்பிக்கையும், நாணயமும் உடைய நல்ல நண்பர்களுடன் நன்கு பரிசீலித்துத் தெள்ளத் தெளிவான ஒரு நல்ல தெளிவு பெறல் வேண்டும். இந்தத் தெருள் இருந்தால்தான் எல்லாம்வல்ல திருவருளானது நமக்குத் தொடர்ந்து காரியப்படும்.
இல்லையேல், அந்தத் திருவருளானது நம்முடைய எல்லாச் செயல்களுக்கும் சூக்குமமாய் நற்காரியப்பாட்டில் இருந்தாலும், அஃது நமக்கு அனுபவத்தில் சற்றேனும் புலப்படாமல் போய்விடுவதால், நாம் இருளிலும், மருளிலும் நம்மை அறியாமலே மாட்டிக்கொண்டு, பிறரைச் சம்பந்தா சம்பந்தமில்லாமல் வீணாகப் பழித்துப் பல்இளித்து இறுமாந்து பிதற்றிப் புலம்பித் தெரிகின்ற அந்த எதிர்மறைப் புறப்புற நிலைக்குத் தள்ளப்படக் கூடும். ஆகவே, சுத்த சன்மார்க்க நற்செயல்களைத் தொடங்குவதற்கு முன்பாக நல்லதோர் தெளிவு பெறுக.
திருக்குறள் 466:
செய்தக்க அல்ல செயக்கெடும் செய்தக்க செய்யாமை யானுங் கெடும்.
Meaning: He who will perish, if done either an unseemly act or even if not done a seemly act.
திருக்குறள் 467:
எண்ணித் துணிக கருமம் துணிந்தபின் எண்ணுவம் என்பது இழுக்கு.